Ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

8:48, Thứ Sáu, 11-12-2020

Ngày 8/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, Quy định này quy định về các hành vi, trách nhiệm và cách thức công khai xin lỗi của cơ quan hành chính nhà nước; cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Quy định áp dụng đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; UBND cấp huyện và UBND cấp xã có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết TTHC và tham gia vào quá trình giải quyết TTHC. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính nhà nước được giao thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC. Cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết TTHC.

Quy định nêu rõ 14 trường hợp phải thực hiện xin lỗi gồm: Có hành vi, thái độ cửa quyền, cách nhiễu, gây phiền hà, không đúng quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức khi giao tiếp với cá nhân, tổ chức trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Tiếp nhận hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị. Không hướng dẫn cụ thể, đầy đủ bằng phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ để cá nhân, tổ chức phải đi lại từ 2 lần trở lên để hoàn thiện hồ sơ. Không in giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho cá nhân, tổ chức. Từ chối giải quyết hồ sơ thuộc thẩm quyền thực hiện của phòng, ban, bộ phận mình không đúng quy định, không có lý do chính đáng bằng văn bản. Yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp các loại giấy tờ, tài liệu ngoài thành phần hồ sơ thủ tục hành chính được quy định (trừ trường hợp có văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền). Để mất, thất lạc hoặc hư hỏng hồ sơ đã tiếp nhận của cá nhân, tổ chức. Giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn. Tự ý nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để giải quyết; trực tiếp gặp cá nhân, tổ chức để hướng dẫn, bổ sung hồ sơ hoặc giao trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức không thông qua Bộ phận Một cửa theo quy định. Thu phí, lệ phí không đúng quy định. Cản trở cá nhân, tổ chức lựa chọn hình thức nộp hồ sơ, nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. Tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến bí mật của cá nhân, tổ chức hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi. Kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính có sai sót do lỗi của cơ quan, đơn vị. Các hành vi vi phạm pháp luật khác trong thực thi công vụ (xem chi tiết).

Hồng Hà

Các tin khác
Chi tiết bài viết tạm thời không có.