Chi tiết tin - Quảng Trị
Tăng cường phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng
Ngày 18/12/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 5833/UBN- NC gửi Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Thực hiện Công văn số 2049/TTCP-BTCDTW ngày 26/11/2020 của Thanh tra Chính phủ về việc phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung sau:
Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chi thị số 35- CT/TW của Bộ Chính Trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo"; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài”; Kế hoạch số 1248/KH-TTCP ngày 26/7/2019 của Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XII của Đảng"; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 23/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”; Công văn số 144/UBND-NC ngày 23/6/2020 của UBND tỉnh về tăng cường phối hợp tiếp công dân, giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Tăng cường chỉ đạo các cơ quan thẩm quyền nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo; tiến hành rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo xảy ra trên địa bàn; tổ chức và trực tiếp tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài; chủ động phối hợp với Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan liên quan để nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo; kịp thời trao đổi thông tin về những trường hợp công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, vượt cấp lên cơ quan cấp Tỉnh và Trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Các địa phương nếu có công dân khiếu kiện tại các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh phải phân công, bố trí người có đủ thẩm quyền phối hợp với Công an tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, có biện pháp đưa công dân trở về địa phương giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời phải có kế hoạch chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, không để tiếp tục khiếu kiện vượt cấp. Đối với các trường hợp tổ chức kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện, để gây rối thì chỉ đạo lực lượng Công an có biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật;
Trường hợp nếu có công dân khiếu kiện tại các cơ quan Đảng, Nhà nước cấp Trung ương, Trụ sở Ban Tiếp công dân Trung ương giao Thanh tra tỉnh tham mưu UBND tỉnh thành lập Tổ công tác để vận động, thuyết phục công dân, có biện pháp đưa công dân về địa phương giải quyết theo quy định.
Công an tỉnh chỉ đạo nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự không để bị động, bất ngờ, có biện pháp ngăn chặn, hạn chế việc công dân tập trung khiểu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; có phương án cưỡng chế, giải tỏa đối với công dân khiếu nại, tố cáo, tập trung đông người sai quy định của pháp luật tại Trụ sở Tiếp công dân và tại nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để tổ chức hướng dẫn, vận động công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật.
Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài thuộc thấm quyền theo Kế hoạch số 164/KH -UBND ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh, đề xuất phương án giải quyết và giải quyết theo thẩm quyền các vụ khiếu nại, tố cáo nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc (xem chi tiết).
Hồng Hà
- Kế hoạch tổ chức đợt hoạt động cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021 (15/12/2020)
- Ban hành Quy định công khai xin lỗi trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (11/12/2020)
- Quy chế hoạt động của Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị (09/12/2020)
- Quyết định về việc công bố mở cảng cá: Cảng cá Cửa Việt (07/12/2020)
- Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới (04/12/2020)
- Chỉ thị về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (30/11/2020)
- Kế hoạch tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng Kế hoạch triển khai Chương trình Hành động khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 - 2025 (26/11/2020)
- Kế hoạch tổng kết, rà soát việc công nhận người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (25/11/2020)
- Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (24/11/2020)
- Quyết định về việc công bố mở Cảng cá Cửa Tùng (20/11/2020)