Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022

13:25, Thứ Ba, 30-8-2022

Ngày 23/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đã ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022.

Nội dung Chỉ thị:

Những năm gần đây, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai diễn ra cực đoan, ngày càng khó lường, gây thiệt hại lớn về người, tài sản của Nhân dân và nhà nước. Ngay đầu năm 2022, tình hình thời tiết đã có những diễn biến bất thường, trái quy luật; đặc biệt từ ngày 31/3 đến ngày 2/4/2022, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra đợt mưa lũ cực đoan, dị thường, chưa từng xảy ra trong nhiều năm gần đây, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, nhiều vùng sản xuất trọng điểm của tỉnh bị mất trắng hoàn toàn, làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và bảo vệ các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu dân sinh, ngày 23/8/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ký ban hành Chỉ thị số 08/CT- UBND về Tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

Hướng dẫn các địa phương, đơn vị triển khai có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai trong mọi tình huống;

Chủ trì, phối hợp với địa phương, đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) trước mùa mưa bão năm 2022 để có phương án cụ thể, chi tiết, đảm bảo không bị động khi có thiên tai, sự cố xảy ra;

Chỉ đạo công tác trực ban theo dõi diễn biến thiên tai để triển khai nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả kịp thời và báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các nội dung vượt thẩm quyền.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

Rà soát, bảo đảm điều kiện hoạt động của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả;

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp để chủ động thích ứng, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, gắn xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai với xây dựng nông thôn mới bền vững;

Hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, đơn vị xây dựng, diễn tập phương án ứng phó tình huống khẩn cấp đối với các công trình đập, hồ chứa nước thủy lợi, đê điều và vùng hạ du đập theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, từng địa bàn cụ thể;

Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn bộ máy, triển khai hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai đúng quy định. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, hợp tác quốc tế; nâng cấp hệ thống quan trắc, giám sát thiên tai chuyên dùng, xây dựng cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ trong phòng, chống thiên tai có hiệu quả;

Phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác xử lý vi phạm lấn chiếm lòng dẫn ảnh hưởng đến thoát lũ, gia tăng nguy cơ ngập lụt, nhất là ở các địa bàn thấp trũng, hạ du hồ đập. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng hệ thống các công trình thủy lợi, đê điều trên địa bàn tỉnh để có phương án sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn công trình trước thiên tai.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung tăng cường công tác huấn luyện, diễn tập nhằm nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng cho lực lượng làm nhiệm vụ  tìm kiếm cứu nạn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai và sự cố công trình đê điều, hồ đập xảy ra.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:

Nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Đầu tư hiện đại hóa phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; sẵn sàng phương tiện, lực lượng ứng cứu ngư dân, tàu thuyền bị tai nạn trên biển và khi có thiên tai xảy ra;

Triển khai các biện pháp kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền khẩn trương di chuyển tránh, trú bão, áp thấp nhiệt đới đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi neo đậu; kiểm đếm thuyền viên và tàu thuyền trên các ngư trường, số lượng tàu thuyền trong vùng biển nguy hiểm để báo cáo theo quy định.

Công an tỉnh:

Rà soát lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để sẵn sàng triển khai các phương án đảm bảo an ninh, trật tự khi có tình huống thiên tai sự cố xảy ra; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sơ tán dân khi có bão, mưa lũ; chủ động phối hợp với các địa phương, đơn vị rà soát phương án phòng cháy, chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình thực tế;

Chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đê điều, phòng chống thiên tai.

Sở Công thương:

Chỉ đạo kiểm tra công tác bảo đảm an toàn các công trình thuộc lĩnh vực quản lý trước mùa mưa bão, đặc biệt là hồ đập thủy lợi, công trình điện gió, hệ thống điện; chỉ đạo các chủ hồ chứa thủy điện thực hiện nghiêm quy định về vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du;

Chỉ đạo dự trữ hàng hóa thiết yếu, nhất là tại các khu vực thường xuyên xảy ra chia cắt khi có mưa lũ lớn, vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt việc dự phòng tại chỗ, bình ổn giá khi thiên tai xảy ra.

Sở Giao thông vận tải:

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát lực lượng, vật tư, phương tiện, triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông khi xảy ra sự cố, thiên tai, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch và khu vực miền núi.

Sở Xây dựng:

Tổ chức hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn công trình xây dựng trong thiên tai; có phương án tổ chức quản lý, vận hành bảo đảm cung cấp nước sạch cho các khu đô thị khi có mưa, lũ, bão xảy ra; nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng tại đô thị.

Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra các hoạt động quan trắc để đề xuất UBND tỉnh các biện pháp phát triển hệ thống khí tượng thủy văn nhằm đảm bảo công tác dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai của các cấp, các ngành và cung cấp thông tin để người dân biết, chủ động phòng tránh;

Tăng cường kiểm tra, quản lý cấp phép, khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là hoạt động khai thác cát, sỏi, khai thác nước ngầm có nguy cơ gây sạt lở bờ sông, bờ biển, sụt lún đất.

Sở Thông tin và Truyền thông:

Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành PCTT và TKCN của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và các lực lượng tham gia công tác PCTT và TKCN tại địa phương;

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về PCTT và TKCN cho các cấp chính quyền và người dân; thông tin chính xác, kịp thời về tình hình, diễn biến thiên tai, công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Kiên cố hóa hệ thống thông tin liên lạc tại các khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra thiên tai, ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Sở Y tế:

Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh hướng dẫn xây dựng, cập nhật phương án ứng phó thiên tai gắn với bảo đảm phòng, chống dịch bệnh theo phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới. Chỉ đạo tổ chức dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư y tế đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau thiên tai.

Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chủ trì, phối hơp các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch lồng ghép, tích hợp nội dung phòng, chống thiên tai vào chương trình đào tạo, giảng dạy trong nhà trường; chỉ đạo tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho giảng viên, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về phòng, chống thiên tai; phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng phó với thiên tai trong trường học, nhất là bậc giáo dục phổ thông. Chỉ đạo kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai tại các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên khi có thiên tai xảy ra.

 Sở Lao động  -Thương binh và Xã hội:

Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai và chính sách đảm bảo quyền lợi của người tham gia công tác phòng, chống thiên tai. Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai cho các đối tượng dễ bị tổn thương như: Trẻ em, người cao tuổi và người khuyết tật.

Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính:  Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí, lồng ghép các nguồn vốn để tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai và triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCTT và TKCN. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan tích hợp nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch tỉnh và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị:

Rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai, quy trình vận hành các đập, hồ chứa do Công ty quản lý; lập phương án phối hợp với các đơn vị, địa phương và các lực lượng khác để chủ động triển khai ứng phó khi có thiên tai, sự cố xảy ra;

Đối với các đập, hồ chứa nước có cửa van điều tiết lũ, phải thực hiện quan trắc 4 lần một ngày và tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả năng gia tăng mực nước hồ để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn. Cập nhật thông tin vận hành các hồ chứa tối thiểu 2 lần/ngày trong điều kiện thời tiết bình thường và 4 lần/ngày khi có mưa, lũ (trong trường hợp mực nước hồ cao hơn mực nước thiết kế phải quan trắc tối thiểu 1 lần/giờ) lên trang điện tử thu thập thông tin điều hành hệ thống thủy lợi của Tổng cục Thủy lợi (www.thuyloivietnam.vn);

Tổ chức vận hành thử các trạm bơm tiêu, cống tiêu, cửa van, thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố trí đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp gặp sự cố khi vận hành; bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du khi xả lũ các hồ chứa; tổ chức nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động tiêu úng, thoát lũ.

Các chủ đầu tư: Tổ chức kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tập trung thi công đúng tiến độ, đồng thời xây dựng phương án ứng phó thiên tai trong quá trình thi công theo quy định, đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa, bão.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh: Tổ chức theo dõi sát tình hình khí tượng thủy văn, bảo đảm cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin về dự báo, cảnh báo thiên tai để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các đơn vị, địa phương và phục vụ công tác vận hành các công trình đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị: Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình khí tượng thủy văn, diễn biến bão, mưa lũ, thông tin kịp thời cho chính quyền cấp cơ sở và người dân biết để chủ động trong công tác phòng, tránh, ứng phó với thiên tai.

Các sở, ban, ngành liên quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, tránh, ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn kịp thời, hiệu quả.

UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Tổ chức xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai trên địa bàn theo phương châm “4 tại chỗ”, nhất là phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập do địa phương quản lý; tổ chức diễn tập theo phương án được phê duyệt; chỉ đạo lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương;

Chủ động bố trí ngân sách địa phương và huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, trong đó chú trọng đầu tư phòng ngừa rủi ro thiên tai như: Hiện đại hóa hệ thống quan trắc, cảnh báo sớm thiên tai; triển khai thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; củng cố, nâng cấp đê điều, hồ đập; bổ sung trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tại địa phương, nhất là cơ quan trực tiếp tham mưu giúp việc cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở;

Quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, tập kết cát sỏi trái phép, lấn chiếm lòng sông, sử dụng trái phép các bãi đất ven sông, ven biển gây cản trở thoát lũ, ảnh hưởng đến an toàn đê điều.

Khi xảy ra thiên tai, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xử lý tình huống thiên tai theo thẩm quyền, đồng thời báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để chỉ đạo xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp.

Giao Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này. Tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và PTNT và UBND tỉnh theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này.

Xem chi tiết

Các tin khác
Chi tiết bài viết tạm thời không có.