Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh: Bàn giải pháp phát triển giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh

8:54, Thứ Tư, 2-6-2021

(Web Quảng Trị) Ngày 1/6/2021, Ban chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh họp để nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Đức Thắng, UVTV Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn ĐBQH cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh.

Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông vận tải trọng điểm trên địa bàn cho biết, đến thời điểm này, UBND tỉnh Quảng Trị đang chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan cùng các nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Đối với dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, các ngành, địa phương đang tập trung lập và phê duyệt quy hoạch; triển khai thực hiện hạng mục cắm mốc quy hoạch sử dụng đất và Tiểu dự án Giải phóng mặt bằng để xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị; triển khai dự án Cảng hàng không theo hình thức (PPP); tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

Về khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019 với quy mô 10 bến (GĐ1 từ năm 2018 - 2025 đầu tư 04 bến; GĐ2 từ năm 2026 - 2031 đầu tư 03 bến và GĐ3 từ năm 2032 - 2036 đầu tư 03 bến) đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn. Nhà đầu tư là Công ty cổ phần liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP). Dự án này được MTIP tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 27/02/2020 nhưng đến nay chưa triển khai thi công xây dựng công trình.

Về dự án đầu tư xây dựng công trình đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, tỉnh Quảng Trị, hiện sở Giao thông Vận tải đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 105/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 với quy mô: Tổng chiều dài tuyến khoảng 55,7km; tổng vốn đầu tư là 2.060 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ là 1.500 tỷ và ngân sách tỉnh là 560 tỷ); thời gian thực hiện từ năm 2021-2025. Đến nay, đang triển khai công tác khảo sát, lập dự án đầu tư; sau khi hoàn thành sẽ tổ chức báo cáo Lãnh đạo tỉnh về phương án thiết kế để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Về dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Vạn Ninh (Quảng Bình)- Cam Lộ (Quảng Trị): có tổng chiều dài dự án khoảng 67,8km, đi qua hai tỉnh Quảng Bình và tỉnh Quảng Trị; điểm đầu dự án thuộc địa phận xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình - Là điểm cuối của tuyến cao tốc Bùng - Vạn Ninh; Điểm cuối giao với Quốc lộ 9 tại Km10+440/QL.9 thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị - Là điểm bắt đầu của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đang triển khai xây dựng. Dự kiến tổng mức đầu tư  9.564 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngân sách nhà nước: 4.772 tỷ đồng; tương đương 49,90%; Vốn nhà đầu tư huy động: 4.791 tỷ đồng; tương đương 50,10%. Trên cơ sở ý kiến kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại Thông báo số 174/TB-BGTVT ngày 24/5/2021; UBND tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án ĐTXD các CTGT tỉnh và các Sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế, tham mưu Lãnh đạo tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án triển khai thực hiện.

Về tuyến đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà: từ năm 2017, đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP).T uy nhiên quá trình thực hiện dự án gặp rất nhiều khó khăn và chỉ thực hiện xây dựng được 5,0/22,3km; còn lại khoảng 17,3km chưa triển khai xây dựng.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển đổi sang đầu tư công, giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quyết định đầu tư từ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương tại Văn bản số 711/TTg-CN ngày 11/6/2020 để đầu tư xây dựng hoàn thành đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà theo quy hoạch.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư bước lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị; Sở Giao thông vận tải đã chủ động phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị trực thuộc để sớm triển khai dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình và Bộ Giao thông vận tải đang xem xét thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định.

 

Về việc đầu tư nâng cấp Quốc lộ 9: đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 từ nguồn vốn còn lại của Dự án VRAMP được Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ; Hồ sơ đề xuất dự án đã được Bộ Giao thông vận tải trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án từ nguồn vốn dư của Dự án VRAMP (Tổng vốn đầu tư dự kiến là 19,05 triệu USD tương đương 440,38 tỷ đồng; trong đó vốn ODA là 16,75 triệu USD tương đương 387,31 tỷ đồng và vốn đối ứng là 2,3 triệu USD tương đương 53,07 tỷ đồng; quy mô đường cấp II, 4 làn xe cơ giới, nền đường rộng: 28,0m. Tổng kinh phí nêu trên không bao gồm chi phí đền bù, GPMB do phía tỉnh Quảng Trị tự tổ chức thực hiện). Hiện nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư; đồng thời Ngân hàng thế giới (WB) đang rà soát, đánh giá nội bộ về việc thực hiện dự án theo quy trình thẩm tra dự án của WB để có thông báo chính thức về việc sử dụng vốn dư Dự án VRAMP cho Dự án để làm cơ sở cho Bộ Kế hoạch và Đầu tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Về việc nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 9 đoạn từ thành phố Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế La Bảo: Đoạn tuyến có chiều dài 83,28km được quy hoạch đạt tiêu chuẩn đường từ cấp III đến cấp II, 2 - 4 làn xe được xây dựng, nâng cấp hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2006 với quy mô đường cấp III, 2 làn xe. Trong thời gian vừa qua, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên QL.9 tăng cao; đặc biệt là các xe container vận chuyển hàng hóa sang Lào và ngược lại; gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông; mất an toàn giao thông gây khó khăn cho các hoạt động thương mại trên QL.9.

Trên cơ sở Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp với Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị vào tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu Lãnh đạo tỉnh đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải vàThủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 9 đoạn từ Đông Hà đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tạo thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa; đảm bảo trật tự toàn giao thông.

Đối với Dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị chiều dài 23km là đoạn tuyến còn lại trong tổng số khoảng 95km của trục ngang N1 - tuyến giao thông huyết mạch phía Tây Bắc của tỉnh Quảng Trị có điểm đầu giao với đường ven biển tại xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh; điểm cuối tại xã Hướng Lập, huyện Hướng Hoá. Đây là tuyến giao thông huyết mạch; có vai trò chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi bão lũ xảy ra.

Với tính cấp thiết và ý nghĩa phục vụ của tuyến đường, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị 100 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2020 để đầu tư xây dựng 23km của Dự án Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở đó, các ngành địa phương liên quan đã tiến hành khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường và hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng cho rằng, quy hoạch các dự án giao thông hay các dự án giao thông trọng điểm sẽ nằm trong tổng thể chung của quy hoạch tỉnh. Quy hoạch giao thông là huyết mạch quy hoạch quan trọng nhất trong phát triển. Trong quá trình thực hiện quy hoạch hiện nay là đang dựa trên cơ sở của những quy hoạch cũ. Trong quy hoạch sắp tới, cần giữ lại những ưu điểm để tích hợp vào quy hoạch mới. Nơi nào cần điều chỉnh thì sẽ điều chỉnh.

Đối với những dự án giao thông gây bức xúc xã hội, cần phải quyết định xử lý ngay. Còn những dự án có tầm nhìn 2030 đến 2050 phù hợp với quy hoạch tỉnh như đường cao tốc, đường sắt cao tốc hay những dự án trọng điểm trước mắt, thì cần lựa chọn thực hiện ngay…

Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng cũng bày tỏ sự kỳ vọng và đánh giá cao nổ lực của các ngành, các cấp và nhà đầu tư. Tuy nhiên, lưu ý có những dự án động lực phụ thuộc vào quyết định của nhà đầu tư, vì vậy, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng nhấn mạnh việc cần sáng suốt lựa chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm, có năng lực tài chính để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Đối với các dự án giao thông, đặc biệt là tuyến giao thông ven biển, ngoài việc hoàn thiện tuyến đã được phê duyệt thì cần tính toán, quy hoạch các trục đường xung quanh, tạo được quỹ đất sạch để tái đầu tư trong tương lai…

Phạm Mỹ Hạnh

Các tin khác