Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

8:9, Chủ Nhật, 1-9-2024

(Cổng TTĐT) Sáng 31/8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị chuyên đề về nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí bộ trưởng, lãnh đạo các bộ, ngành, thành viên Ủy ban. 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương, bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỉ lệ rất cao lên tới 69%, tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỉ lệ rất thấp. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình mang lại hiệu quả thực sự khi mà người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện đơn giản, thuận tiện toàn bộ quy trình trên môi trường mạng và không phải hiện diện tại cơ quan nhà nước, thể hiện thông qua tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình.

Để bước vào giai đoạn 3 phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra là tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%. Việc phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình sẽ đưa mọi hoạt động của công chức, viên chức phục vụ người dân và doanh nghiệp lên môi trường mạng.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Về hạ tầng công nghệ, yếu tố công nghệ đã sẵn sàng cho triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, 100% cơ quan nhà nước đã được triển khai mạng Truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã để trao đổi, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Các cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số (Dân cư; Doanh nghiệp; Cán bộ công chức; Đất đai; Bảo hiểm; Tài chính) được xây dựng, kết nối chia sẻ, khai thác hiệu quả. 100% các bộ, ngành, địa phương đã được trang bị Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; trên quy mô quốc gia có Cổng dịch vụ công Quốc gia. Toàn quốc có 82,2% hộ gia đình sử dụng Internet cáp quang băng rộng; có 84% thuê bao điện thoại di động sử dụng điện thoại thông minh; 55,25 triệu tài khoản định danh điện tử VNeID đã được kích hoạt, đạt gần 73% tổng hồ sơ định danh điện tử.

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025. Cụ thể, năm 2024, với các bộ, ngành: tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành: tỉ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương: đạt tối thiểu 70%. Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Khung này sẽ hướng dẫn để các cơ quan nhà nước: Tối ưu hóa các bước, quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến thông qua rà soát, hoàn thiện thể chế; Phát triển các công cụ, nền tảng, ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến dựa trên hạ tầng số, dữ liệu số, có thể đo lường, giám sát trực tuyến và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng; Phát triển nhân lực số; Các yêu cầu, tiêu chuẩn cần đáp ứng trong triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tại phiên họp, đại diện các bộ, ngành, các địa phương đã phân tích, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến thời gian qua. Đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và bài học  kinh nghiệm trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện xuyên suốt  mục tiêu: Cắt giảm chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; tạo thuận lợi tốt nhất để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Triển khai 2 trụ cột: Kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ; tạo điều kiện thuận lợi thủ tục dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp. 3 đột phá trọng tâm: Pháp lý hóa, số hóa và tự động hóa. Thực hiện 4 không: Không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định, không ai bị bỏ lại phía sau. 5 tăng cường: Tăng cường phân cấp phân quyền đi đôi với phân bổ quyền lực; tăng cường công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với kết nối, chia sẻ dữ liệu; tăng cường đầu tư hạ tầng số; tăng cường đối thoại và xử lý vướng mắc trong quá thực hiện; tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số đáp ứng yêu cầu mới.

Thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương chủ động, tích cực, nhất là người đứng đầu khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Tập trung các nguồn lực xây dựng thể chế, cơ chế chính sách; rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật. Cắt giảm, đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính, kiên quyết xóa bỏ cơ chế xin cho tạo môi trường công khai minh bạch. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thiết kế cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tái sử dụng dữ liệu liên thông. Nghiên cứu để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đối với các dịch vụ sự nghiệp công để hoàn thiện hệ sinh thái trên môi trường điện tử cho người dân và doanh nghiệp.

Phạm Mỹ Hạnh

Các tin khác