Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia

23:1, Thứ Hai, 6-1-2020

(Web Quảng Trị) Ngày 9/12, Văn phòng Chính phủ chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức khai trương đưa Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) vào vận hành chính thức tại địa chỉ www.dichvucong.gov.vn.

 
 

Tham dự lễ khai trương có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương…; tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chương trình được kết nối trực tiếp với 63 địa phương trên cả nước, ước tính có khoảng 50.000 người tham dự tại các điểm cầu.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng DVCQG. Đến nay, việc thiết lập Cổng DVCQG về cơ bản đã hoàn thành các nội dung: Nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; cung cấp nền tảng đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh; cung cấp nền tảng thanh toán trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp.

Vi phương châm "ly người dân, doanh nghip là trung tâm phc v", không b ai li phía sau trong quá trình ci cách, Cng DVCQG là đu mi giúp công khai, minh bch các thông tin liên quan v th tc hành chính và cung cp, h tr thc hin dch v công theo nhu cu s dng, phù hp vi tng đối tượng.

Cng DVCQG ly s hài lòng ca người dân, doanh nghip làm thưđo chất lượng và hiu qu phc v ca cán b, công chc và cơ quan thm quyn trong cung cp dch v công và đáp ng mc tiêu, yêu cu ci cách hành chính, nht là ct gim th tc hành chính thông qua ving dng công ngh thông tin.

Tại thời điểm khai trương, Cổng DVCQG cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việc xây dựng cổng dịch vụ công các cấp và Cổng DVCQG có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng, phát triển các hệ thống Chính phủ điện tử, là kênh giao tiếp điện tử giữa người dân, doanh nghiệp và các cơ quan Nhà nước, là điểm để người dân, doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử. Những nước thành công trong xây dựng Chính phủ điện tử đều coi Cổng dịch vụ công là một trong những hệ thống trụ cột được chú trọng xây dựng và liên tục nâng cấp để hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp cho việc làm các thủ tục nhanh hơn mà còn góp phần quan trọng chống nhũng nhiễu tiêu cực trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Trước mắt, đưa những dịch vụ được người dân, doanh nghiệp quan tâm và có tần suất giao dịch nhiều lên Cổng. Các dịch vụ công tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện sau khi các bộ, ngành, địa phương rà soát, nâng cấp, bảo đảm tính chính xác, hiệu quả, thuận tiện.

Để Cổng DVCQG hoạt động thực chất, liên tục và có hiệu quả, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá lại các quy định về thành phần hồ sơ, quy trình nghiệp vụ, từ đó đưa ra hệ thống tổng thể các cơ sở dữ liệu cần thiết phải xây dựng để phục vụ và kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu.

Các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành chia sẻ với nhau. Như vậy mới có thể giảm bớt giấy tờ, đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục, mới có thể là cải cách thực chất, lấy người dân làm trung tâm. Cùng với đó tiếp tục nâng cấp cổng dịch vụ công của bộ, địa phương để bảo đảm kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin với Cổng DVCQG, nâng cấp, hoàn thiện các dịch vụ công trước khi đưa lên Cổng DVCQG.

Tại lễ khai trương, các bộ, ngành địa phương đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng DVCQG  thực hiện ký cam kết điện tử. Tại các điểm cầu trực tuyến, lãnh đạo các tất cả các bộ ngành và các tỉnh/thành phố thực hiện việc ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng DVCQG phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đây là việc làm thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng DVCQG, đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng DVCQG.

Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động và sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Hồng Hà

 

Các tin khác
Chi tiết bài viết tạm thời không có.