Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công thăm và làm việc tại Quảng Trị

18:24, Thứ Năm, 24-9-2020

(Web Quảng Trị) Ngày 24/9/2020, Đoàn công tác Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển khu vực tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành liên quan.

Về Quy hoạch cảng biển Quảng Trị, theo Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ GTVT về việc Phê duyệt quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng biển Quảng Trị là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, gồm khu bến Bắc Cửa Việt, Nam Cửa Việt và khu bến cảng Mỹ Thủy. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 3,5÷4,3 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 12,7÷15,5 triệu tấn/năm. Trong đó, Khu bến Bắc Cửa Việt là bến tổng hợp địa phương kết hợp hành khách phục vụ giao lưu giữa huyện đảo Cồn Cỏ và đất liền. Giai đoạn đến năm 2020, nâng cấp cải tạo và đầu tư chiều sâu trang thiết bị 2 cầu cảng hiện hữu; nghiên cứu bổ sung 1 cầu cảng tổng hợp cho tàu 3.000÷5.000 tấn kết hợp đón tàu khách. Năng lực thông qua năm 2020 khoảng 0,8÷1,1 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,2÷1,5 triệu tấn/năm. Bến xăng dầu Cửa Việt có quy mô hiện hữu với 1 bến phao cho tàu dầu 40.000 tấn, đến năm 2020 nghiên cứu đầu tư mới 1 bến cứng tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 tấn. Năng lực thông qua năm 2020 đạt khoảng 0,5÷1,0 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,3 đến 1,4 triệu tấn/năm.

Khu bến Nam Cửa Việt là bến cảng chuyên dùng phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa các KKT, KCN tỉnh Quảng Trị và 1 phần xăng dầu. Giai đoạn đến năm 2020, xây dựng 2 bến chuyên dùng cho tàu 3.000÷5.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải; giai đoạn 2030 dự kiến bổ sung thêm 3 bến. Năng lực thông qua năm 2020 khoảng 0,2÷0,5 triệu tấn/năm, năm 2030 khoảng 1,0÷1,4 triệu tấn/năm.

Khu bến cảng Mỹ Thủy là khu bến cảng chuyên dùng phục vụ khu công nghiệp, phát triển có điều kiện. Quy mô và tiến trình phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường, khả năng huy động vốn của chủ đầu tư, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng kết nối đến cảng (đặc biệt là luồng vào, đê chắn sóng, ngăn cát…), dự kiến lượng hàng thông qua phục vụ nhu cầu dự án nhiệt điện Quảng Trị đến năm 2020 từ 1,6 đến 2,0 triệu tấn/năm, năm 2030 từ 3,7÷4,0 triệu tấn/năm, cỡ tàu tiếp nhận đến 70.000 tấn và lớn hơn.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị kiến nghị, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng hải Việt Nam điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu bến cảng Cửa Việt để đáp ứng với điều kiện phát triển kinh tế xã hội, du lịch, an ninh quốc phòng và khai thác thế mạnh khu bến Cảng Cửa Việt. Điều chỉnh bổ sung, quy hoạch nâng cấp Cầu cảng số 1,  số 2 phía Bờ Bắc khu Bến Cảng Cửa Việt để tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải lên 3.000 ÷ 5.000DWT và lớn hơn để làm cơ sở cho Công ty cổ phần cảng Cửa Việt đầu tư nâng cấp 2 cầu cảng.  Cải tạo, nâng cấp đê chắn cát, luồng tàu và nâng công suất đội tàu tàu khai thác cảng Cửa Việt. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải quan tâm, sớm có văn bản thẩm định để Nhà đầu tư dự án xây dựng công trình khu bến cảng Mỹ Thủy có cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đảm bảo tiến độ đầu tư dự án

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến bày tỏ cám ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại Quảng Trị và đã có những chỉ đạo, định hướng giúp tỉnh phát triển hệ thống giao thông thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Bộ Giao thông Vận tải để hạ tầng giao thông trên địa bàn ngày càng hoàn thiện.

Sau khi khảo sát thực địa và nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho rằng, về cơ bản các chỉ tiêu cần thiết để quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển khu vực tỉnh Quảng Trị đã đáp ứng được. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng bày tỏ cám ơn tỉnh Quảng Trị đã tạo điều kiện thuận lợi để ngành thực hiện các dự án hạ tầng kỹ thuật giao thông thời gian qua. Thứ trưởng cũng cam kết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ luôn đồng hành và quan tâm triển khai các dự án xây dựng giao thông, đặc biệt là việc hoàn thiện quy hoạch hệ thống cảng biển, cảng hàng không trên địa bàn tỉnh. Đối với các đề xuất của tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chỉ đạo các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn điều chỉnh phù hợp với thực tế địa phương và xu hướng chung của khu vực. 

Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Quảng Trị, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cùng đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Thành cổ Quảng Trị.

 

Phạm Mỹ Hạnh

Các tin khác