Tổng kết chương trình tổng thế cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020

6:50, Thứ Bảy, 5-12-2020

(Web Quảng Trị) Ngày 4/12/2020, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020, phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2021 - 2030. Đến dự có Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Trần Huy.

Giai đoạn 2011 – 2020, công tác CCHC của tỉnh ngày càng được tăng cường chất lượng, nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách mới của tỉnh được cụ thể hóa bằng các nghị quyết, quyết định, quy định, đề án, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế xã hội… đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư, sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Tính công khai, minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý nhà nước từng bước được nâng lên. Chỉ số CCHC của tỉnh hiện đang xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giai đoạn 2016 – 2020, 100% Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã đã được hiện đại đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị điện tử, Phần mềm một cửa điện tử tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được thành lập và hoạt động có hiệu quả tăng tính công khai, minh bạch và mức hài lòng của người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC… Công tác tổ chức cải cách bộ máy Nhà nước luôn đứng ở top đầu, năm 2019 được xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố.

Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác có nhiều tiến bộ. Các phần mềm trao đổi văn bản điện tử, Phần mềm theo dõi chỉ đạo của UBND tỉnh, chữ ký số, Phần mềm báo cáo… đã được xây dựng áp dụng và hoàn thiện giúp thời gian, tiết kiệm kinh phí trong xử lý công việc và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng nền hình chính dân chủ, trong sạch vững mạnh, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và xây dựng, phát triển của địa phương; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan hành chính của tỉnh có phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương; Xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đưa nền kinh tế Quảng Trị đạt trình độ phát triển khá của cả nước.

 

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng khẳng định: Chương trình CCHC trong 10 năm qua đã góp phần tích cực, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, do đó trong giai đoạn tới cần xem đây là một trong các khâu đột phá, xây dựng nền hành chính Quảng Trị dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiện đại và chuyên nghiệp.

Để thực hiện mục tiêu đó, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; Gắn kết chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ CCHC của từng ngành, lĩnh vực. Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.

Tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật nhằm bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể và khả thi, đảm bảo người dân, doanh nghiệp dễ tìm hiểu, dễ áp dụng… Nâng cao chất lượng phục vụ của cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”…

Tập trung phát triển, hoàn thiện các hệ thống nền tảng phát triển Chính quyền điện tử, hướng tới xây dựng Chính quyền số; Xây dựng và phát triển đồng bộ các hệ thống cơ sở dữ liệu toàn tỉnh, liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia; Nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích. Áp dụng ISO điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Phấn đấu cải thiện, nâng cao vị trí xếp hạng các Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS của tỉnh trong giai đoạn tới...

 

Dịp này, UBND tỉnh đã trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020.

Tiến Nhất

Các tin khác