Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020

9:36, Thứ Sáu, 19-3-2021

(Web Quảng Trị) Chiều 18/3/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020, xây dựng Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng TrịChủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện cải cách hành chính nhà nước trong giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ cho biết, từ năm 2011 đến tháng 3/2020, các bộ, ngành đã kiểm tra khoảng 3.484 cơ quan, đơn vị, trung bình 348 cơ quan, đơn vị một năm. Trong đó, năm 2014, các bộ, ngành đã kiểm tra với số lượng các cơ quan, đơn vị lớn nhất là 466 cơ quan, đơn vị. Tại các địa phương, đã có hơn 19.800 cơ quan, đơn vị được kiểm tra trong cả giai đoạn 2011-2020. Giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019, số lượng các cơ quan, đơn vị được kiểm tra cũng tăng lên qua từng năm, trong đó, năm 2019 có số lượng đơn vị được kiểm tra nhiều nhất với số lượng 2.950. Công tác kiểm tra đã có tác động tích cực, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động, kỷ luật, kỷ cương của người đứng đầu, đội ngũ công chức, viên chức trong triển khai cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương và từng cơ quan, đơn vị trong hệ thống hành chính nhà nước. Nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong cải cách hành chính đã được xử lý kịp thời sau kiểm tra.

Qua 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước đã đạt được những kết quả tích cực, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Việc công bố chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã được tiến hành hằng năm, trở thành một công cụ tốt trong quản lý cải cách hành chính, được nhân rộng trong hệ thống cơ quan hành chính các cấp. Việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính hằng năm (SIPAS) đã trở thành thước đo đánh giá khách quan chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cải cách thể chế vẫn còn những bất cập, hạn chế. Tình trạng nợ đọng văn bản mặc dù có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững. Cải cách cải cách hành chính vẫn chưa thực sự là động lực mạnh mẽ cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm cải cách hành chính ở những lĩnh vực mà người dân, doanh nghiệp ít cần được giải quyết. Tổ chức bộ máy hành chính còn cồng kềnh, chất lượng đội ngũ công chức có nơi chưa đồng đều, cải cách tài chính công còn nhiều hạn chế. Việc xây dựng chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, xã hội số còn chưa đồng bộ giữa các ngành, địa phương…Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các nội dung nhằm đưa ra giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đóng góp xây dựng chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình. Nâng cao vao trò chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội, người dân, doanh nghiệp đối với công tác cải cách hành chính. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của bộ máy nhà nước đầy đủ, đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh cải cách quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia…

Phạm Mỹ Hạnh

Các tin khác