Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia

15:28, Thứ Năm, 31-12-2020

(Web Quảng Trị) Ngày 30/12/2020, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 2.700 về “Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu”. Tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam.

Cổng DVCQG chính thức đi vào hoạt động ngày 9-12-2019 với 8 dịch vụ. Đến nay, sau 1 năm vận hành, Cổng DVCQG đã tích hợp với tất cả các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Hiện tại, Cổng DVCQG có trên 412 nghìn tài khoản đăng nhập; phục vụ 99 triệu lượt người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; giải quyết trên 719 nghìn hồ sơ trực tuyến.

Cổng DVCQG tập trung chuẩn hóa dữ liệu thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Các bộ, ngành, địa phương đã chuẩn hóa, công khai 2.700 thủ tục hành chính; trong đó cắt giảm, bãi bỏ 702 thủ tục đã hết hiệu lực, trùng lặp so với trước; đồng thời tiếp nhận, xử lý hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị trên hệ thống DVCQG và giải đáp hỗ trợ cho hơn 44 nghìn cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp về thực hiện các dịch vụ công. Cổng DVCQG cũng đã tích hợp cung cấp thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính đối với 6 nhóm dịch vụ.

Tại hội nghị, Văn phòng Chính phủ công khai dịch vụ công thứ 2.700 trên Cổng DVCQG thuộc lĩnh vực đăng ký hồ sơ, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô nhập khẩu; tổ chức cho công dân tại các điểm cầu Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc trải nghiệm thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng DVCQG đối với một số dịch vụ mới có tính ứng dụng cao.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục hoàn thiện các chức năng của Cổng DVCQG theo hướng lấy người dân làm trung tâm, trong đó tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng; xây dựng, hoàn thiện hệ thống đánh giá việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công; triển khai các ứng dụng trên app mobile, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử lý công việc, hỗ trợ người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về lợi ích khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG...

Tiến Nhất

Các tin khác