UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

19:24, Thứ Sáu, 2-7-2021

(Web Quảng Trị) Ngày 2/7/2021, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Thường trực UBND cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Tại cuộc họp, đơn vị tư vấn TEDI báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1.

Dự án này đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Nghị Quyết số 105/NQ-HĐND ngày 09/12/2020 và số 40/NQ-HĐND ngày 12/5/2021, dự án nhóm A với tổng vốn đầu tư là 2.060 tỷ đồng (trong đó Ngân sách Trung ương hỗ trợ là 1.500 tỷ đồng và Ngân sách tỉnh là 560 tỷ đồng), thời gian triển khai từ năm 2021-2025.  

Dự án chiều dài tuyến dự kiến 55,7km; Đoạn 1 từ ranh giới tỉnh Quảng Bình (thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái) đến phía Bắc cầu Cửa Tùng mặt cắt ngang 12m; Đoạn từ phía Nam cầu Cửa Tùng đến phía Nam cầu Cửa Việt mặt cắt ngang hoàn chỉnh là 40m, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo quy mô mỗi bên 02 làn xe.

Đoạn 2 đi qua huyện Triệu Phong mặt cắt ngang hoàn thiện là 59m, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo quy mô mỗi bên 02 làn xe; Đoạn qua thành phố Đông Hà mặt cắt ngang hoàn thiện là 160m, phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đảm bảo quy mô mỗi bên 02 làn xe. Hiện nay, đơn vị tư vấn đang triển khai công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình Cục Quản lý xây dựng công trình - Bộ Giao thông Vận tải thẩm định trong tháng 7/2021.

Các đơn vị liên quan cũng đã báo cáo các dự án, công trình trọng điểm ngành Giao thông Vận tải trên địa bàn tỉnh, đó là các dự án liên quan tại khu bến cảng Cửa Việt gồm có: Dự án cảng Hợp Thịnh của Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh quy mô 14,879ha, tổng mức đầu tư 71,5 tỷ đồng, Dự án đã đưa vào hoạt động, khai thác từ cuối năm 2016; Hiện nay dự án đang triển khai thủ tục để mở rộng cầu cảng số 03 về phía thượng lưu 40m nâng cầu số 03 cảng từ 100m lên 140m.

Dự án Kho cảng xăng dầu Cửa Việt của Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát với tổng diện tích 12,2ha; tổng công suất quy hoạch là: 200.000m3; Công ty đã xây dựng 06 bồn chứa tổng công suất 72.000m3, các công trình phụ trợ, hệ thống sân bãi với diện tích khoảng 9,28ha; diện tích còn lại khoảng 3ha chưa xây dựng. Dự án đã đưa vào hoạt động; Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay ngừng hoạt động nhưng không có thông báo cụ thể với Ban quản lý Khu kinh tế; Hiện nay, Công ty báo cáo do tình hình biến động xăng dầu của thế giới thời gian qua cũng như dịch bệnh Covid19 và sự cố lụt bão làm hư hỏng Bến phao để nhập hàng nên ảnh hưởng đến hoạt động của dự án nên Công ty đang tạm dừng hoạt động.

Dự án Khu cảng xăng dầu Hải Hà - Quảng Trị được cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 555/QĐ-UBND ngày 14/3/2019 của UBND tỉnh với mục tiêu: Xây dựng kho chứa xăng dầu, cầu cảng xuất nhập xăng dầu với tổng sức chứa 30.200m3, trong đó: Giai đoạn 1: 12.200m3; diện tích mặt đất sử dụng: 3,14ha; tổng vốn đầu tư: 268 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án: Quý II/2020: khởi công xây dựng, Quý II/2021: Hoàn thành xây dựng kho chứa giai đoạn 1. Nay Công ty đã thi công hoàn thành các hạng mục công trình, chạy thử từ tháng 01/2021, đảm bảo ổn định. Hiện nay, nhà đầu tư đang tiếp tục hoàn thành thủ tục nghiệm thu PCCC, giấy phép xả thải để hoạt động chính thức. Trong các năm qua, Công ty đã nộp ngân sách tỉnh năm 2020 (thuế BVMT và thuế GTGT) là 174 tỷ đồng. Năm 2021, Công ty đăng ký nộp 500 tỷ đồng; đến nay đã nộp 56,94 tỷ đồng. Hiện nhà đầu tư đang hoàn thiện thủ tục xác nhận đưa công trình xử lý môi trường vào hoạt động theo quy định để thực hiện thủ tục khánh thành công trình đưa vào sử dụng.

Dự án Logistics Hợp Thịnh của Công ty TNHH MTV Hợp Thịnh đang hoàn thiện các thủ tục liên quan, phối hợp với UBND huyện Gio Linh thực hiện công tác đền bù GPMB để được cho thuê đất thực hiện dự án. Tuy nhiên, đang gặp một số khó khăn, vướng mắc; UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các Sở, ngành liên quan và UBND huyện Gio Linh hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành GPMB để triển khai thực hiện dự án.

Dự án Kho xăng dầu Việt Lào được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư năm 2019 với mục tiêu xây dựng kho dự trữ xăng dầu để vận chuyển xăng dầu cung cấp cho thị trường Lào và khu vực các tỉnh của Thái Lan tiếp giáp với Lào; sức chứa 200.000m3; giai đoạn 2019-2020 đầu tư kho xăng dầu có sức chứa 60.000m3; địa điểm tại xã Triệu An, diện tích đất dự kiến sử dụng: 16,93ha; tổng vốn đầu tư: 469,85 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty có văn bản đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư lập ngày 09/5/2021, nộp ngày 12/5/2021; trong đó điều chỉnh tăng tổng vốn đầu tư của dự án từ 469,85 tỷ đồng thành 1.120 tỷ đồng. Đồng thời soát xét tiến độ thực hiện các công việc đang triển khai, tính toán lại tiến độ thực hiện dự án phù hợp với thực tế, lập hồ sơ điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định.

Dự án Khu bến cảng CFG Nam Cửa Việt đầu tư xây dựng khu bến cảng gồm 04 cầu cảng chuyên dùng. Giai đoạn đến năm 2020: Đầu tư xây dựng 02 cầu cảng chuyên dùng cho tàu đến 5.000 DWT, năng lực thông qua khoảng 0,2 đến 0,5 triệu tấn/năm; diện tích mặt đất sử dụng: 20,15ha, trong đó: Khu bến cảng CFG: 19,32ha, đường công vụ: 0,83ha; tổng vốn đầu tư: 640 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án: Quý I/2019: khởi công xây dựng, Quý IV/2020: Đưa hạng mục công trình giai đoạn 1 vào khai thác. Tuy nhiên đến nay chưa thi công công trình.

Về tình hình hoạt động của Khu bến cảng Cửa Việt, trong 6 tháng đầu năm 2021, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Cửa Việt đạt 813.000 tấn tăng so với cùng kỳ năm 2020 là 12,6% trong đó: Hàng khô, tổng hợp 779.000 tấn; hàng lỏng 34.341 tấn; vận chuyển hàng khách 7.609 lượt người tăng 16,2%; vận chuyển ra đảo Cồn Cỏ 9.629 tấn hàng hóa…

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã báo cáo các nội dung liên quan đến phương án điều chỉnh đường kết nối hai đầu cầu dây văng sông Hiếu và cảng Mũi Lay, Vịnh Mốc cùng một số nội dung khác…

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng cho rằng, hiện nay, các dự án tại khu vực cảng Cửa Việt cơ bản đã được lấp đầy, Quảng Trị muốn phát triển bền vững cần thúc đẩy tiến độ xây dựng cảng Mỹ Thuỷ. Và để hoàn thiện giao thông đường thuỷ cùng các hệ sinh thái xung quanh, cần đưa vào nghiên cứu cảng Vịnh Mốc, huyện Vĩnh Linh trong tương lai (theo nghiên cứu sơ bộ của đơn vị tư vấn TEDI, vị trí Mũi Lay, Vịnh Mốc có địa hình, điều kiện thuận lợi để xây dựng cảng, làm nơi tránh trú bão an toàn trên biển). Đối với Cảng Vịnh Mốc, cần nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối, tác động môi trường và nhiều yếu tố liên quan khác như ảnh hưởng đến đời sống dân sinh trong khu vực. Cần tính đến tác động môi trường biển, chấp nhận phương án sẽ khó khăn trong một thời gian và phải nghiên cứu kỹ để xây dựng các khu tránh trú bão an toàn hoặc các cảng chuyên dùng hợp lý nhất.

Đối với việc sử dụng khu bến cảng Cửa Việt, cần rà soát, điều chỉnh phù hợp để phát huy hết công năng cảng xăng dầu, khu neo đậu. Cần di dời, giải phóng thông thoáng khu vực sau cảng và tiếp tục rà soát khu vực thượng lưu.

Đối với dự án Cảng biển Mỹ Thuỷ, cần yêu cầu nhà đầu tư nghiên cứu triển khai thực hiện dự án, còn nếu nhà đầu tư không thực hiện theo cam kết và đã quá hạn, cần tính toán đến phương án xử lý theo quy định.

Đối với dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, đơn vị tư vấn tiếp tục tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự án với quan điểm tỉết kiệm và hiệu quả nhất. Trên nguyên tắc lấy công trình, làm công trình để có nguồn lực thực hiện, đơn vị tư vấn và chủ đầu tư cần nghiên cứu phát triển hệ sinh thái xung quanh trục đường mang lại hiệu quả cao nhất.

Đối với đường kết nối hai đầu cầu dây văng sông Hiếu, khi thực hiện quy hoạch cầu, các đơn vị mới chỉ nghiên cứu tính khả thi vào giai đoạn đó, còn đường dẫn hai đầu cầu chưa phát huy hết năng lực và hài hoà với cảnh quan. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu tính toán phương án tạo đường kết nối có những điểm nhấn giao thông và sự hài hoà khu vực đô thị ven sông…

Trên cơ sở kết luận của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chỉ đạo trực tiếp các sở, ban ngành liên quan khẩn trương thực hiện và báo cáo kết quả trong thời gian sớm nhất.

 Phạm Mỹ Hạnh  

Các tin khác