Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp nghe báo cáo dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị

15:50, Thứ Năm, 3-12-2020

(Web Quảng Trị) Ngày 2/12/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ nghe và cho ý kiến về phương án tuyến và quy mô đầu tư xây dựng công trình đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Lê Quang Tùng, Uỷ viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị; Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Với mục tiêu tạo ra trục giao thông kết nối liên vùng, cùng với hệ thống Quốc lộ 1A, đường cao tốc Bắc Nam, đường ven biển khi xây dựng sẽ là hệ thống giao thông liên tỉnh để phát triển kinh tế, tạo ra liên kết vùng về phát triển kinh tế biển. Tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch từ các nước trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như: Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanma về với du lịch biển. Đồng thời tạo ra quỹ đất rộng lớn để từng bước hình thành các khu đô thị, khu du lịch - dịch vụ bờ biển, hình thành các nguồn lực mới để tỉnh Quảng Trị phát triển kinh tế biển phù hợp với chiến lược quốc gia về kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Góp phần hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh dọc hai bên tuyến từ thành phố Đông Hà về đến bờ biển Quảng Trị.

Phương án tuyến được đơn vị tư vấn đề xuất lựa chọn là tuyến đường có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị (tại thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị), điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại thành phố Đông Hà. Tổng chiều dài dự án là 55,7km, đoạn 1 từ ranh giới Quảng Bình đến Nam cầu Cửa Việt dài khoảng 44km và đoạn 2 từ đường ven biển đến trung tâm thành phố Đông Hà dài khoảng 11,7km.

Đoạn 2 có điểm đầu giao với đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam đã xây dựng và cách cầu Cửa Việt về phía Nam khoảng 4km (nằm giữa khu đô thị Nam Cửa Việt và khu công nghiệp đa ngành của Khu kinh tế Đông Nam); tuyến đi về phía Tây, cắt qua các xã Triệu Vân, Triệu Phước, Triệu Trạch, Triệu Độ của huyện Triệu Phong và phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà. Điểm cuối giao với Quốc lộ 1A tại thành phố Đông Hà, tư vấn nghiên cứu 03 phương án gồm kết nối Quốc lộ 1A tại cầu vượt đường sắt; kết nối tại khu vực ga Đông Hà - Bến xe Đông Hà và kết nối với đường Lý Thường Kiệt.

Trên cơ sở so sánh các phương án kết nối về điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, tiêu chuẩn kỹ thuật về các yếu tố hình học khi kết nối với Quốc lộ 1A, UBND tỉnh lựa chọn phương án kết nối với thành phố Đông Hà (giao với Quốc lộ 1A) tại khu vực ga Đông Hà trùng với tim của Bến xe Đông Hà hiện tại.

Với tiềm lực nguồn vốn đầu tư, hiện trạng các công trình hiện có (cầu Cửa Tùng, cầu Cửa Việt, tuyến Quốc lộ 9D), UBND tỉnh kiến nghị đầu tư xây dựng đường ven biển từ ranh giới Quảng Bình - Quảng Trị đến Nam cầu Cửa Việt với đoạn ngoài đô thị (từ thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái đến Nam cầu Cửa Tùng) đầu tư đạt quy mô quy hoạch - nền rộng 12,0m, mặt đường rộng 11,0m; đối với đoạn qua đô thị, khu dân cư (từ Nam cầu Cửa Tùng đến Nam cầu Cửa Việt) đầu tư xây dựng quy mô nền đường rộng 12,5m x 2 bên (mỗi bên gồm: Hè đường rộng 5,0m + mặt đường 3,5m x 2 làn = 7,0m + lề đất rộng 0,5m).

Đoạn 2 từ đường ven biển đến thành phố Đông Hà: Giai đoạn 1 của phân đoạn 1 đầu tư xây dựng với quy mô nền đường rộng 13,5m x 2 bên (mỗi bên gồm: Hè đường rộng 6,0m + mặt đường rộng 7,0m + lề đất rộng 0,5m); và phân đoạn 2 đầu tư xây dựng với quy mô nền đường rộng 17,5m x 2 bên (mỗi bên gồm: Hè đường rộng 10,0m, mặt đường rộng 7,0m + lề đất rộng 0,5m).

Sau khi nghe các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ phát biểu ý kiến, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng thống nhất với đề xuất hướng tuyến mà đơn vị tư vấn đã trình bày và đề nghị UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường vụ để triển khai thực hiện các bước tiếp theo. Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng cũng lưu ý đơn vị tư vấn và các ngành chức năng của tỉnh cần cân nhắc, nghiên cứu kỹ các hạng mục cầu để vừa đảm bảo được kết cấu chung nhưng vẫn tiết kiệm được kinh phí xây dựng.

Phạm Mỹ Hạnh

Các tin khác