Bảo hiểm xã hội đối thoại giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp và người lao động

21:5, Thứ Tư, 17-4-2024

(Cổng TTĐT) Hôm nay, 17/4/2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp những vướng mắc của người lao động và người sử dụng lao động về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tham dự hội nghị có hơn 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, các báo cáo viên BHXH tỉnh đã giới thiệu về chế độ BHXH có hiệu lực từ năm 2022, 2023 và các điểm mới trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, bổ sung một số nội dung về chính sách BHTN. Quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động, một số điểm mới trong công tác thu nộp BHXH, BHYT, BHTN; tính ưu việt của chính sách BHXH, lợi ích khi tham gia và những rủi ro khi không tham gia.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã nêu những vướng mắc, đề xuất để BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và các sở, ngành có liên quan hướng dẫn cụ thể về các hồ sơ, thủ tục để giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, thủ tục rút BHXH một lần đối với người lao động mắc các bệnh hiểm nghèo; đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho lao động nữ; tăng chất lượng khám, chữa bệnh BHYT; khó khăn khi khám, chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân...

Những ý kiến được nêu ra tại hội nghị đã được lãnh đạo BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và các phòng nghiệp vụ trao đổi, giải đáp. Qua đó, giúp các đại biểu nắm rõ hơn, sâu hơn về những quy định mới về việc thực hiện giải quyết các chính sách cho người lao động tại doanh nghiệp.

Hội nghị được tổ chức nhằm kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn người lao động, người sử dụng lao động những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời, thông qua buổi đối thoại, BHXH Việt Nam mong muốn tiếp nhận những ý kiến, phản ánh của người lao động, người sử dụng lao động về những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Hồng Hà

Các tin khác