Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

14:59, Thứ Bảy, 10-4-2021

Ngày 7/4/2021, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 73/KH-UBND phối hợp tổ chức tiếp công dân, đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài đặc biệt là khiếu kiện đông người vượt cấp lên tỉnh, lên Trung ương nhất là trong thời gian diễn ra việc tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh, không để phát sinh thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở, ban, ngành và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và khiếu nại, tố cáo; kịp thời xử lý các tình huống đối với đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc, kéo dài vượt cấp lên tỉnh, lên Trung ương nhằm phục vụ tốt cho việc tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; xử lý kịp thời, đúng quy định những đơn thư công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến nhân sự Đại biểu Quốc hội và Đại biểu hội HĐND các cấp.

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026;

Chỉ đạo Thanh tra các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và Thanh tra các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo đông người, phức tạp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất) trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo.

Căn cứ kết quả tổng hợp, báo cáo của các Sở, ban, ngành và địa phương và Ban Tiếp công dân tỉnh, lập danh sách những địa phương có đoàn đông người đến Trụ sở, có nhiều vụ việc công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh bức xúc, kéo dài. Qua đó, phân loại và có biện pháp xử lý theo từng nhóm nội dung khiếu nại, tố cáo; tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các sở, ban ngành, đơn vị, địa phương trên cơ sở thực hiện Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 21/5/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị.

Văn phòng UBND tỉnh: Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương có liên quan để theo dõi tình hình khiếu kiện của công dân tỉnh Quảng Trị lên Trung ương (nếu có); tham mưu giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến nhân sự Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp; yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân cùng với Chủ tịch UBND tỉnh khi cần thiết; yêu cầu lực lượng bảo vệ an ninh trật tự đảm bảo an toàn, an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân, Trụ sở các cơ quan và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo cấp tỉnh...

Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:  Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; mọi khiếu nại tố cáo phải được xem xét với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật từ cấp cơ sở, lấy kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu và cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất gắn với việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường trách nhiệm của người đúng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời chỉ đạo giải quyết những vụ việc khiếu kiện bức xúc, đông người, không để phát sinh "điểm nóng” khiếu kiện; tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh nhất là các vụ khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường... Tổ chức thi hành triệt để các quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật. Thành lập Tổ công tác tiếp công dân phục vụ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Trong thời gian diễn ra việc tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cần cân nhắc việc thực hiện cưỡng chế những vụ việc liên quan đến khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan truyền thông tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về tiếp công dân, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân. Tăng cường số lượng, chất lượng các bản tin, bài, chuyên mục phản ảnh, góp ý, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng biểu dương những điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc đưa tin phải khách quan, trung thực, không đưa tin một chiều, sai lệch nội dung, bản chất vụ việc khiếu nại, tố cáo gây tác động tiêu cực tới dư luận, để các phần tử xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động.

Đối với các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân: UBMTTQVN tỉnh, Ủy Ban kiểm tra, Ban Nội chính, Ban Dân Vận, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND tỉnh, Ban Pháp chế HĐND tỉnh ... cần tăng cường cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh trong những ngày diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời căn cứ vào báo cáo tình hình tiếp công dân của Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh để kịp thời báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và xin ký kiến chỉ đạo khi cần thiết.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội: Chỉ đạo các tổ chức thành viên tăng cường và phối hợp chặt chẽ với chính quyền trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham gia giám sát công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác giải thích, hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị tăng cường công tác thông tin về công tác tiếp công dân, kết quả giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân.

Công an tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị chức năng nắm chắc tình hình địa bàn cơ sở, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp có biện pháp xử lý tình huống phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự không để bị động, bất ngờ, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm những đối tượng cầm đầu, tổ chức kích động, khiếu kiện đông người, chống đối; lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để gây rối an ninh trật tự, chống người thi hành công vụ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân. Không để các đoàn khiếu kiện đông người đến các khu vực Hội trường nơi diễn ra các cuộc họp và nhà riêng của các đồng chỉ Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; xử lý kiên quyết những hành vi người khiếu kiện trưng băng rôn, biểu ngữ, hô hoán có nguy cơ tạo nên điểm nóng nhất là trong những ngày diễn ra bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; chủ động nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người để có phương án cưỡng chế, giải tỏa đối với công dân khiếu nại, tố cáo, tập trung đông người sai quy định của pháp luật tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để tổ chức hướng dẫn, vận động công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật.  

Đề nghị Đoàn Luật Sư và Hội Luật gia tỉnh huy động đội ngũ luật sư tích cực tham gia, tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân, chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong quá trình giải quyết các vụ việc khiếu nại, tổ cáo (xem chi tiết).

Hồng Hà

Các tin khác